Pages - Menu



วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

เราสูญเสียคอลลาเจนได้อย่างไร จึงทำให้ดูแก่

ทำไมคนเราเดี๋ยวนี้ถึงแก่โทรมได้เร็วจนต้องหันมาพึ่งพาอาหารเสริมและเทคโนโลยี่ทางการแพทย์เพื่อชะลอและคืนความเยาว์วัยให้คุณได้กลับไปมีแก้มชมพูเด้งดึ๋งๆแบบเด็กน้อยได้อีก เรามาดูถึงปัจจัยแห่งความเสื่อมของผิวกันก่อนดีไหม ทำไมคนเราเดี๋ยวนี้ถึงได้แก่เหี่ยวย่นได้เร็ว

จากรายงานการวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า สาเหตุที่ก่อให้เกิดการสลายตัวของคอลลาเจนได้อย่างเร็วก็คือ

·  อนุมูลอิสระทั้งที่เกิดจากการสูบบุหรี่ของคุณเอง หรือการได้รับควันบุหรี่มือสองจากผู้อื่น รวมไปถึงอนุมูลอิสระจาการใช้ยา สารเคมีต่างๆทั้งในรูปแบบอาหาร เครื่องสำอาง เครื่องประทินผิว

·  แสงแดดแรงๆรวมไปถึงแสงหลอดไฟที่มีกำลังส่องสว่างแรงเกินไป ที่ใช้ในบ้านเรือนหรือสำนักงาน
·  มลพิษต่างๆ สารปนเปื้อนในอาหารที่รับประทานเข้าไป และ
·  การเปลี่ยนแปลงระดับของฮอร์โมนในร่างกายคุณเอง แต่ละคน

สาเหตุทั้งหลายเหล่านี้ไปส่งผลต่อผิวหนังในชั้นหนังกำพร้า และชั้นหนังแท้ที่ประกอบด้วยเนื้อเยื่อทั้ง 2 ชนิด คือ คอลลาเจน และอิลาสติน ที่มีบทบาทสำคัญที่เล่ามาให้ฟังจากตอนแรกว่า ทั้งคู่ในจะช่วยทำให้ผิวพรรณเต่งตึงมีความยืดหยุ่นเด้งดึ๋งๆ และยังช่วยควบคุมความชุ่มชื้นเมื่อถูกทำลายให้ลดลง และสมทบด้วยอายุที่มากขึ้นทุกวันๆ ส่งผลทำให้เกิดความไม่สมดุลระหว่างการผลิตและการสลายตัวของคอลลาเจนตามธรรมชาติ สุดท้ายใบหน้ารวมทั้งผิวกายก็เกิดริ้วรอย ผิวลายหย่อนคล้อย และหยาบกระด้างตามมาในที่สุด



วิธีที่จะทำให้ผิวพรรณกลับคืนสู่ความวัยเยาว์นั้นก็คือการเพิ่มคอลลาเจนให้กับผิวพรรณ ซึ่งจะเป็นตัวช่วยที่นำคุณกลับไปสู่ความอ่อนเยาว์ได้อีก การที่คุณจะเพิ่มคอลลาเจนได้ง่ายๆ มีหลายวิธีการ ดังต่อไปนี้


1.    โดยการกินอาหารหรือวิตามินที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ
ปัจจุบันมีการค้นคว้าเพื่อหาแหล่งธรรมชาติที่จะช่วยเสริมคอลลาเจนที่ขาดหายไป เพราะผิวหนังที่มีคอลลาเจนที่แข็งแรงจะเป็นผิวหนังที่เปล่งปลั่ง เนียนใส คอลลาเจนจึงเป็นหัวใจสำคัญที่คงความยืดหยุ่น และช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ไม่ให้สูญเสียไปกับสภาพแวดล้อม
สารต่อต้านอนุมูลอิสระที่เกิดจากธรรมชาติจะช่วยกำจัดการสร้างอนุมูลอิสระให้หมดไปและไม่ทำลายเซลล์ผิวหนัง ซึ่งได้แก่
·         เบต้าแคโรทีน
·         วิตามินซี
·         วิตามินอี
·         โค-เอ็นไซม์คิวเทน
·         เกรฟซีด
สารเหล่านี้เป็นสารที่มีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติสร้างความแข็งแรงของเนื้อเยื่อคอลลาเจน และอิลาสติน

2.    โดยการกินสารอาหารสกัดที่เป็นโปรตีนจากปลาทะเล ทีมีโครงสร้างโมเลกุลคล้ายกับคอลลาเจนของผิวมนุษย์
เทคโนโลยี่อาหารในปัจจุบันช่วยให้การนำสารสกัดโปรตีนจากปลาทะเลบางประเภท ซึ่งมีโครงสร้างโมเลกุลคล้ายกับโครงสร้างของคอลลาเจนของผิวมนุษย์ มาทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งพบว่าหลังจากรับประทานไปได้ระยะหนึ่งและอย่างต่อเนื่องจะสามารถช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ช่วยให้ริ้วรอยต่างๆ จางหาย และทำให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้น นุ่มเนียนขึ้น
เนื่องจากคอลลาเจนจากปลาทะเล เป็นโปรตีนคุณภาพสูงและให้กรดอะมิโนครบถ้วน ซึ่งเป็นสารที่จะกลายเป็นโครงสร้างหลักของผิว เส้นผม เล็บ กระดูก และข้อต่อ หรือแม้แต่ผนังหลอดเลือด
สำหรับวิธีการที่จะนำสารสกัดโปรตีนคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกายทำได้ 2 วิธี คือ การกินในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และการฉีดเข้าใต้ผิวหนังชั้นหนังแท้ ซึ่งจะเห็นว่าวิธีแรกเป็นวิธีที่สะดวกกว่ามากเพราะสะดวกและปลอดภัยกว่า

ส่วนคำถามที่ว่าแล้วยาทาหรือเครื่องสำอางที่อ้างว่าผสมคอลลาเจนไม่ดีหรือ คำตอบที่แน่ชัดแล้วก็คือคอลลาเจนเป็นโปรตีนที่มีโครงสร้างโมเลกุลใหญ่มาก จึงไม่สามารถซึมผ่านผิวหนังได้ด้วยการทา ที่มีเครื่องประทินผิวมากมายวางขายตามท้องตลาดที่อวดอ้างสรรพคุณว่ามีส่วนผสมของคอลลาเจน จะช่วยได้เพียงผิวๆเท่านั้นเองครับ คือไปเป็นการเติมคอลลาเจนให้อยู่บริเวณชั้นผิวหนังกำพร้า เนื่องจากคอลลาเจนเองมีคุณสมบัติอุ้มน้ำได้ประมาณ 30 เท่าของน้ำหนักตัวมันจึงทำให้ผิวหนังกำพร้าชุ่มชื้นขึ้น แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาริ้วรอยได้อย่างแท้จริง เพราะการเสริมสร้างคอลลาเจนนั้นจะต้องเข้าสู่ผิวหนังได้ด้วยการกินหรือการฉีดเข้าใต้ผิวหนังเท่านั้น


ขอขอบคุณข้อมูล จาก
เภสัชกร อุทัย สุขวิวัฒน์ศิริกุล
 http://www.oknation.net/blog/DIVING

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น